Học sinh cần được hiểu hơn là áp đặt!

Trường THCS - THPT Hồng Đức là một trong những hệ giáo dục liên trường cấp 2,3 tiêu biểu của giáo dục thành phố Hồ Chí Minh. Là trường tư thục tốt TPHCM, trường THCS - THPT Hồng Đức luôn cập nhật phương pháp giáo dục đổi mới tiến bộ và cung cấp mức học phí tối ưu để đảm bảo cơ hội học tập tốt cho các em. Ngoài ra, mời các bạn cùng Hồng Đức tham khảo nghiên cứu về cá tính học sinh để có cách thích nghi và lên kế hoạch dạy dỗ các em nên người toàn diện và phù hợp. Mình cùng tìm hiểu nhé!

f:id:truongtuthucuytintaitphcm:20190928024423j:plain

Khái niệm về học sinh nghịch ngợm ngày trước

Với sự phát triển của xã hội ngày nay, quan niệm về học sinh đã có những thay đổi so với trước. Những mặc định cũng đã cởi mở hơn, không còn bó buộc như xưa.

Với sự phát triển của xã hội ngày nay, quan niệm về học sinh ngoan, học sinh nghịch ngợm thời nay đã có những thay đổi so với trước. Những mặc định về “ngoan – nghịch ngợm” cũng đã cởi mở hơn, không còn bó buộc như xưa.Trong mắt các bậc phụ huynh thời xưa, học sinh ngoan là học sinh phải hội đủ những yếu tố sau:

Thứ nhất, phải lễ phép với tất cả mọi người, gọi dạ bảo vâng, cha mẹ đặt đâu con ngồi đó; thứ hai, học sinh ngoan luôn đi học về đúng giờ, không bao giờ được la cà, sau giờ học còn biết phụ giúp việc nhà; thứ ba, thành tích học tập luôn đứng nhất nhì trong lớp, là niềm tự hào của gia đình; thứ tư, không biết hút thuốc, uống rượu, đua xe các kiểu các thể loại...

Nhìn chung, quan niệm về một học sinh ngoan thời xưa là học sinh đó phải giỏi toàn diện từ A – Z, người lớn khi dạy con cái cũng thường dùng cụm từ “con nhà người ta” để lấy đó làm tấm gương cho con mình noi theo. Từ đó hình thành nên một “khuôn mẫu” vô hình mà một học sinh ngoan được áp đặt.

Học sinh nghịch ngợm thì hoàn toàn trái ngược với những phẩm chất của một học sinh ngoan cần phải có. Như là học hành chểnh mảng, lười nhác, kết quả học tập kém, luôn “đội sổ” trong lớp, hay la cà cùng bạn bè, uống bia rượu, đua xe, yêu sớm… Và lẽ dĩ nhiên học sinh nghịch ngợm thường không được lòng người lớn, phụ huynh của các học sinh khác sẽ cấm con mình giao du để không bị lây nhiễm thói hư tật xấu.

f:id:truongtuthucuytintaitphcm:20190926005635j:plain

Mời bạn tham khảo thêm: trường trung học nội trú tốt nhất TPHCM

Quan niệm học sinh ngoan thay đổi – mở ra cơ hội nhiều hơn cho các em

Ngày nay, quan niệm về học sinh ngoan đã có những sự thay đổi đáng kể. Ngoài những phẩm chất đạo đức như siêng năng, chăm chỉ, lễ phép, học sinh ngoan sau giờ học còn có thể tham gia các câu lạc bộ, đội nhóm văn nghệ, tình nguyện, giúp ích cho cộng đồng, xã hội; học sinh ngoan cũng có thể đóng góp những ý kiến của riêng mình, nói lên tâm tư nguyện vọng của mình với người lớn chứ không còn đặt nặng chuyện “cha mẹ đặt đâu con ngồi đấy”, học sinh ngoan cũng có thể có người yêu miễn là không ảnh hưởng đến việc học tập.  

Bên cạnh đó, việc ăn mặc, quần áo tóc tai cũng đã thoáng hơn xưa. Ăn mặc hợp mốt chưa chắc đó là một học sinh nghịch ngợm hay học nam sinh đeo bông tai chưa chắc là dân anh chị. Trong thời đại công nghệ Internet phát triển như hiện nay, việc giao lưu văn hóa giữa các nước được rộng mở, mọi người dần tiếp nhận một cách cởi mở hơn nên những “khuôn mẫu” cũng không còn quá áp đặt, miễn là học sinh ấy lễ phép, chăm chỉ, biết yêu thương bản thân, gia đình và sống có ích cho xã hội.

Quan niệm về học sinh ngoan – nghịch ngợm thời nay cũng đã khác so với ngày xưa. Việc đánh giá một người “ngoan” hay “nghịch ngợm” không thể chỉ nhìn vẻ bề ngoài,  bởi vì tính cách và phẩm chất đạo đức bên trong con người họ mới thật sự quan trọng. Vì vậy, đừng vội phán xét ai đó khi chưa biết rõ về họ nhé!

Tìm hiểu thêm: top 10 trường cấp 2 uy tín tại TPHCM